Xuất bản thông tin

null Báo cáo kết quả chuyển đổi số năm 2023 của Sở Tư pháp

Chi tiết bài viết Chi tiết bài viết

Báo cáo kết quả chuyển đổi số năm 2023 của Sở Tư pháp

     I. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC

      1. Về nhận thức số

       - Đẩy mạnh tuyên truyền nhận thức về chuyển đổi số trong toàn thể công chức, viên chức của Sở Tư pháp, chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả, đúng tiến độ đối với các mô hình chuyển đổi số do Sở Tư pháp phụ trách (Số hóa dữ liệu hộ tịch, 02 mô hình điểm của Đề án 06,…).

       - Đăng tải các tin bài tuyên truyền về công tác chuyển đổi số, kết quả thực hiện chuyển đổi số trên chuyên mục Chuyển đổi số của Trang thông tin điện tử Sở Tư pháp (11 bài viết).

       - Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, VNPT Đồng Tháp, Công ty FPT tham khảo các Dịch vụ xác thực thông tin CCCD gắn chíp để triển khai cho Hệ thống thông tin Quản lý hợp đồng công chứng và cơ sở dữ liệu ngăn chặn.

        -Cử đoàn viên thanh niên đến Trung tâm Hành chính công Tỉnh để tuyên truyền về tài khoản công dân, dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến,… 2. Về thể chế số

        - Ban hành Kế hoạch số 468/KH-STP ngày 23 tháng 3 năm 2023 về chuyển đổi số năm 2023 của Sở Tư pháp; Kế hoạch số 1929/KH-STP ngày 08 tháng 11 năm 2023 về cải thiện chỉ số chuyển đổi số (DTI) của Sở Tư pháp; Kế hoạch số 1006/KH-STP ngày 14 tháng 6 năm 2023 về số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính của Sở Tư pháp; Kế hoạch số 1823/KH-STP ngày 30 tháng 10 năm 2023 về triển khai thực hiện 02 mô hình thuộc nhóm “Tiện ích phát triển kinh tế xã hội” và nhóm “Tiện ích phục vụ công dân số” trong Đề án 06 trên địa bàn Tỉnh.

      - Báo cáo định kỳ công tác chuyển đổi số theo Công văn số 1029/STTTTCNTT ngày 08 tháng 8 năm 2023 của Sở Thông tin và Truyền thông về việc báo cáo tình hình thực hiện chuyển đổi số định kỳ hàng tháng. 3. Về Hạ tầng số - Khai thác sử dụng hiệu quả hệ thống Firewall do Tỉnh trang bị, cài đặt phần mềm diệt mã độc tập trung cho tất cả các máy vi tính của Sở.

      - Đăng ký thêm 03 chữ ký số cho Giám đốc, 02 Phó Giám đốc Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Đồng Tháp (tổng chữ ký số do Sở quản lý là 11). 

      - Trang bị mới 27 máy tính xách tay cho công chức của Sở Tư pháp.

       - Đảm bảo kết nối internet có băng thông rộng, đáp ứng yêu cầu truy cập và xử lý hồ sơ trực tuyến, cập nhật kết quả giải quyết thủ tục hành chính lên Hệ thống tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính Tỉnh.

        4. Nhân lực số

        - Bố trí công chức, viên chức bán chuyên trách về an toàn, an ninh thông tin mạng tại Sở Tư pháp và các đơn vị trực thuộc (Quyết định số 45/QĐ-STP ngày 25/5/2022).

        - Tham gia đầy đủ các buổi tập huấn về công tác chuyển đổi số, an toàn thông tin (22 lượt công chức, viên chức tham gia). 5. Về an toàn thông tin mạng

       - Tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định số 668/QĐ-STP ngày 21 tháng 4 năm 2023 của Giám đốc Sở Tư pháp ban hành Quy chế đảm bảo an toàn, an ninh thông tin trong hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin của Sở Tư pháp.

       - 100% máy tính của Sở Tư pháp được cài đặt phần mềm diệt vi rút do Sở Thông tin và Truyền thông cấp.

       - Xử lý 01 lỗi back link trên trang Thông tin điện tử do Sở Tư pháp quản lý. 6. Hoạt động chính quyền số

      - Tăng cường tuyên truyền hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, đạt tỷ lệ 37% (vượt 11% so với cam kết với UBND Tỉnh năm 2023).

       - Tiếp nhận, xử lý kịp thời các phản ánh, kiến nghị của người dân trên Tổng đài 1022 (xử lý 15/15 phản án, kiến nghị); Tổ chức số hóa 100% hồ sơ yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính, kết quả giải quyết thủ tục hành chính, kết quả giải quyết thủ tục hành chính còn hiệu lực. Tính từ ngày 01/6/2023 đến ngày 14/12/2023 đã số hóa được 5.317/15.522 hồ sơ, đạt tỷ lệ 35,9% (từ 01/6/2023 trở về trước chưa số hóa được do kết quả giải quyết TTHC đã trả cho người dân).

      - Thực hiện báo cáo, thống kê trên Hệ thống thông tin báo cáo của Tỉnh. - Hoàn thành 55% nhiệm vụ số hoá dữ liệu hộ tịch trên địa bàn Tỉnh theo Nghị định số 87/2020/NĐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ quy định về Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, đăng ký hộ tịch trực tuyến trên địa bàn tỉnh (vượt 5% so với cam kết với UBND Tỉnh).

       III. KINH PHÍ ĐÃ THỰC HIỆN

      Kinh phí đã thực hiện cho công tác chuyển đổi số: 7.068,056 triệu. Trong đó, trang bị máy tính: 386,056 triệu; số hóa dữ liệu hộ tịch: 6.682 triệu.

      IV. ĐÁNH GIÁ CHUNG

      1. Ưu điểm

     - Công tác chuyển đổi số của Sở Tư pháp trong năm 2023 đạt và vượt các chỉ tiêu theo Kế hoạch đề ra, có nhiều mô hình chuyển đổi số được áp dụng như cử đoàn viên thanh niên đến bộ phận Một cửa của Sở Tư pháp tại Trung tâm Hành chính công Tỉnh tuyên truyền về tài khoản công dân, sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến, số hóa hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính.

     - Lãnh đạo Sở Tư pháp quan tâm chỉ đạo thực hiện công tác chuyển đổi số, ban hành các kế hoạch về chuyển đổi số ngay từ đầu năm, thường xuyên theo dõi, đôn đốc thực hiện công tác chuyển đổi số của cơ quan.

      2. Hạn chế

      - Tỷ lệ số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính hằng ngày tuy thực hiện đạt 100%, tuy nhiên so với tổng hồ sơ giải quyết trong năm vẫn còn thấp, do Sở mới triển khai số hóa từ 01/6/2023, các hồ sơ trước đó đã trả kết quả cho người dân nên không số hóa được.

      - Tỷ lệ người dân thanh toán trực tuyến trong giải quyết thủ tục hành chính còn thấp do quá trình thanh toán còn phức tạp, người dân chưa có thói quen giao dịch qua tài khoản ngân hàng. - Số thủ tục hành chính đưa lên cổng dịch vụ công trực tuyến nhiều (trên 50%/tổng số TTHC), tuy nhiên số thủ tục có phát sinh hồ sơ không nhiều (1,3%).

      - Cổng dịch vụ công quốc gia cập nhật trạng thái hồ sơ đôi khi còn chênh lệch so với Cổng dịch vụ công của Tỉnh (năm 2023, Cổng DVC quốc gia báo quá hạn 20 hồ sơ, tuy nhiên qua kiểm tra thực tế trên Cổng DVC của Tỉnh các hồ sơ này đã được trả kết quả trước, đúng hạn, người dân xin rút hồ sơ). IV. KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT Đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông:

     - Xử lý lỗi thống kê không chính xác số hồ sơ đã số hóa trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Tỉnh; đơn giản hóa qui trình thanh toán trực tuyến để tạo thuận lợi cho người dân.       - Điều chỉnh bộ chỉ số DTI cho phù hợp với từng đơn vị đối với tiêu chí số thủ tục hành chính có phát sinh dịch vụ công trực tuyến (do có một số thủ tục hành chính từ lúc được công bố đến lúc bãi bỏ chưa phát sinh hồ sơ trực tiếp hoặc trực tuyến).

     - Hỗ trợ Sở Tư pháp xử lý các hồ sơ báo quá hạn trên Cổng dịch vụ công quốc gia (thực tế trên Cổng Dịch vụ công của Tỉnh đúng hạn)./.

Có thể bạn quan tâm